Chủ nhật, 31/05/2020, 07:12
  • Liên kết mạng xã hội
  •  
  •  
  •  
  •  

Nhóm các loại trái cây tốt cho trẻ trong thời gian ăn dặm

Thứ năm - 22/06/2017 12:04
Trái cây cung cấp cho cơ thể con người một lượng dinh dưỡng cùng vitamin cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Đối với trẻ tập ăn dặm, ngoài chế độ dinh dưỡng hằng ngày thì trái cây cũng vô cùng quan trọng để bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Nhóm các loại trái cây tốt bố mẹ nên chú ý cho con ăn mỗi ngày.

1. Táo.

cach che 5 mon an dam tu trai cay cho be hinh 3

Đối với trẻ ăn dặm thì táo là thực phẩm hoàn hảo nhất để bổ sung trong chế độ ăn hằng ngày. Táo không chỉ ngon bổ thơm mà hiếm khi có trường hợp dị ứng cho bé.

Thành phần của táo chứa nhiều: carbohydrat, vitamin C, kali và chất xơ. Táo vừa có khả năng cung cấp năng lượng cho bé, vừa ngăn ngừa táo bón.

Nếu bé nhà bạn mới bắt đầu ăn dặm hãy nghiền nhuyễn rồi nấu chín táo. Còn khi bé được 8 tháng tuổi trở đi bạn có thể không cần nấu chín chỉ cần dằm nhuyễn hoặc ép thành nước táo. Từ 9-10 tháng tuổi bạn có thể cắt miếng cho bé cầm tay ăn.

2. Bơ.

Bơ là một loại trái cây vàng được gọi là loại siêu thực phẩm, chứa nhiều chất béo không bão hòa, có lợi cho sự phát triển trí tuệ và giúp trẻ tăng cân nhanh. Bơ giàu beta carotene, folate, kali, vitamin B và lutein carotenoid cần thiết cho cơ thể.

Khi cho trẻ ăn dặm bạn bạn chỉ cần nghiền nhuyễn hoặc xay nhuyễn mà không cần nấu chín.

3. Chuối.

1444990524 4

Ăn chuối dễ  tiêu hóa rất cần thiết cho bé  bắt đầu ăn dặm. Chuối còn rất bổ dưỡng chứa  nhiều calo, các vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và các vi khoáng như magie, kali, sắt, phospho, fluor, iốt...giúp trẻ tăng cân nhanh. 

Với chuối bạn hãy nghiền nhuyễn hoặc xoay để bé tập ăn dặm dễ ăn. 

Khi trẻ đã được 9-10 tháng tuổi, bạn nên cắt thành các miếng nhỏ để bé tự cầm ăn.

4. Lê

Lê có  hương vị dịu ngọt, thanh mát và rất dễ tiêu và  là một loại trái cây tốt cho trẻ bắt đầu ăn dặm. Lê không chứa nhiều calo như bơ nhưng lê chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa.

Bạn có thể xay nhuyễn lê rồi nấu chín hoặc ép thành nước cho trẻ ăn.

Trong thành phần của lê cũng chứa một lượng nhỏ vitamin C, vitamin K, đồng và kali và các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các mô.

5. Xoài.

2 51081

Xoài cũng là một trái cây thích hợp cho trẻ ăn dặm. Nó chứa đầy đủ calo, protein, chất béo, cacbohydrat, vitamin C, vitamin A, folate, B6, vitamin K và kali.

Nó cũng chứa nhiều chất chống xy hóa và một lượng nhỏ các vi khoáng khác.

Tuy vậy, xoài có thể gây dị ứng vì vậy bạn nên cho trẻ sơ sinh ăn xoài muộn hơn những loại trái cây khác và cách vài ngày mới cho ăn để kiểm tra phản ứng.

Xoài nên được xay nhuyễn, dằm nhuyễn vào giai đoạn đầu ăn dặm, sau 9-10 tháng tuổi có thể cắt thành các miếng nhỏ cho bé.

6. Đào ngọt.

Trong đào ngọt chứa: protein, chất béo, các loại đường glucose, glucosa, đường saccarose, caroten, vitamin B1, B2, C, PP và các chất sắt, canxi, photpho…tốt cho cơ thể. Không những thế đào còn rất giàu beta carotene (tiền vitamin A) và kali. Ngoài ra, đào giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa.

Chỉ cần  xay nhuyễn đào để cho trẻ ăn. Bạn cũng có thể làm sinh tố đào ngọt với sữa cho trẻ. Hoặc mẹ hãy nấu cùng chuối hoặc thịt gà.

7. Đu đủ.

Trong đu đủ rất giàu beta caroten (tiền vitamin A), cũng như loại trái này chứa một lượng vitamin C,  vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm hùng hậu.

Khi bé bắt đầu ăn dặm bạn nên xay nhuyễn đu đủ khi cho trẻ bắt đầu làm quen với món này. Khi trẻ quen với hương vị này hãy cắt thành miếng nhỏ vừa tay cho bé ăn, nhưng bạn hãy nhớ cho trẻ ăn đu đủ chín vì nó mềm, dễ ăn hơn.

1376962235 Lam trang da voi cac nguyen lieu 100 tu nhien

Mùa hè, đu đủ có thể giải nhiệt tốt cho trẻ nhưng khi lạnh bạn không nên cho trẻ ăn vì tính hàn của đu đủ không tốt cho mùa đông.

8. Mận ngọt.

Giống như đào, mận ngọt chứa nhiều beta caroten và kali. Mặc dù không chứa nhiều calo nhưng nó chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, tốt cho tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ.

Bạn nên xay nhuyễn quả mận khi cho trẻ ăn. Khi trẻ đã nhai tốt thì có thể cắt thành miếng nhỏ.

Do hàm lượng axit cao nên nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho răng và dạ dày em bé. Nó cũng gây nóng trong người nếu ăn thường xuyên.

9. Kiwi.

Giá trị dinh dưỡng cao bậc nhất trong các loại trái cây. Kiwi không giàu calo nhưng lại chứa nhiều các loại đường, chất xơ, vitamin (C, K,E ) và vi khoáng rất tốt cho trẻ bắt đầu ăn dặm.

Tuy nhiên kiwi có thể gây dị ứng nên mẹ hãy cẩn thận nếu cơ địa trẻ không hợp với loại trái cây này.

10. Hồng xiêm.

hong xiem 1

Trong hồng xiêm chứa nhiều đường và  chất béo giúp bé  tăng cân nhanh chóng. Không những thế loại trái này mềm và nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa.
Ngoài ra, hồng xiêm cũng chứa một lượng vitamin C, vitamin B và các chất khoáng như kali, canxi, phốt pho, magie cao.

Bạn nghiền nhuyễn hay cắt thành các miếng nhỏ vừa đủ để bé cầm tay ăn đều được.

Lan Tâm - giadinhviet.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây